Báo cáo

Lượt xem:

Đọc bài viết

PGD&ĐT HUYỆN CƯ M’GAR

TRƯỜNG TH LÊ LỢI

Số: 34/BC-PHT

 

 

 

                            CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                                             Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Quảng Phú, ngày 16 tháng 4 năm 2018

 

BÁO CÁO TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI CÔNG TÁC

GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG NHÀ TRƯỜNG

 

Thực hiện Công văn số 46/PGDĐT, ngày 16/4/2018 của Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Cư Mgar, về việc báo cáo tình hình triển khai công tác giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường;

Trường tiểu học Lê Lợi báo cáo tình hình như sau:

  1. Công tác chỉ đạo

Thực hiện công văn số  942/SGDĐT-GDTH , ngày 21 tháng 8 năm 2015 về việc hướng dẫn thực hiện giảng dạy thực hành KNS cho học sinh tiểu học.

Tích hợp giáo dục kỹ năng sống trong chương trình các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định.

Nhà trường đã quán triệt các văn bản chỉ đạo về giáo dục kỹ năng sống tới toàn thể giáo viên, nhân viên trong trường.

Tổ chức tập huấn công tác giáo dục kỹ năng sống tới GVCN và cán bộ Đoàn, đội.

  1. Kết quả đạt được
  2. Kết quả triển khai, sự chuyển biến công tác giáo dục KNS trong các nhà trường ở từng cấp học về công tác giáo dục KNS :

Qua thời gian thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho học sinh đã đạt được kết quả sau:

– Giáo viên đã nắm vững được các nội dung lồng ghép cho học sinh trong các tiết dạy.

– Xây dựng tốt các kế hoạch, nội dung bài giảng phù hợp với các môn học

– Học sinh đã từng bước hiểu rõ và thực hiện tương tốt  các kỹ năng đã được học như: Không phá cây xanh trong sân trường và nơi công cộng; sử dụng điện năng an toàn, không nói tục, chửi thề, tham gia giao thông an toàn…

– Hình thành và phát triển các năng lực: Tự phục vụ, tự quản; Giao tiếp hợp tác; Tự học và giải quyết vấn đề….

  1. Sự phối hợp giữa nhà trường với địa phương, gia đình và các tổ chức khác trong công tác giáo dục KNS:

Nhà trường đã tuyên truyền công tác giáo dục kỹ năng sống tới phụ huynh học sinh. Vì thế trong ngày hội đọc sách, đã thu hút được  rất nhiều phụ huynh cùng tham gia đọc với con em mình để tăng kỹ năng giao tiếp.

Đoàn trường đã phối hợp với đoàn thị trấn tổ chức tốt các ngày lễ lớn thông qua các hoạt động giao lưu, thi…

Đánh giá chung

  1. Kết quả nổi bật:

1.1. Giáo dục kĩ năng sống thông qua phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”:

Nhà trường chỉ đạo nghiêm túc công tác chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá, xếp loại học sinh; chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý.

BCH Công đoàn phối hợp với BGH nhà trường triển khai đến toàn thể công đoàn viên, học sinh về việc học tập và thực hiện Chỉ thị số 40/2008/CT-BGD&ĐT ngày 22/7/2008 và Kế hoạch số 307/KH-BGD&ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng.

Thực hiện tốt chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

BCH Công đoàn và các công đoàn viên thực hiện có kết quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhà trường không ngừng xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp, tổ chức trồng mới nhiều cây xanh, cây cảnh, trồng và chăm sóc bồn hoa, công trình măng non. Thường xuyên tu sửa bảo quản cơ sở vật chất, quét dọn trường lớp, phòng học tạo quang cảnh trường lớp luôn gọn gàng, sạch sẽ.

1.2. Giáo dục kĩ năng sống cho HS thông qua các hoạt động ngoại khóa:

– Ban giám hiệu kết họp cùng các đoàn thể, tổ chuyên môn, ban đại diện cha mẹ học sinh đề ra kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động ngoại khóa mang tính giáo dục theo từng chủ điểm. Trong những buổi họp hội đồng sư phạm, các kế hoạch này được thông qua để các bộ phận có liên quan biết công việc cụ thể mà thực hiện. Ban giám hiệu cũng đã phân công đồng chí Tổng phụ trách đội phụ trách công tác ngoài giờ trực tiếp theo dõi việc thực hiện các hoạt động này. Chi đoàn giáo viên và Đội thiếu niên tiền phong là nòng cốt trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa.

– Thực hiện chủ trương lồng ghép giáo dục kĩ năng sống cho học sinh vào trong các hoạt động giáo dục nên nhà trường đã mở ra nhiều sân chơi như: Rung chuông vàng; Học sinh thích tiếng Anh… với các hoạt động ngoại khóa đa dạng và hấp dẫn để góp phần giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.

– Với hình thức tổ chức sinh động, đa dạng nên các hoạt động ngoại khóa luôn thu hút được học sinh tham gia. Nhà trường đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu về An toàn giao thông giúp các em học sinh nắm được những qui định cơ bản về an toàn giao thông đường bộ cũng như giáo dục các em ý thức nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông.

– Hưởng ứng việc thực hiện phong trào thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 -11, trường cũng đã tổ chức nhiều hoạt động mang tính giáo dục cao. Với chủ đề về ngày Nhà giáo Việt Nam, các tập báo tường, báo ảnh của các lớp tham gia với nhiều bài viết cảm nhận sâu sắc về công ơn thầy cô mình hay những kỉ niệm đẹp của tuổi học trò. Các em đã trang trí, trình bày các tập báo và tập ảnh của lớp mình hết sức khoa học và thẩm mỹ.

– Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh nên nhà trường tổ chức cho các khối lớp thực hiện mô hình với chủ đề: Môi trường xanh, sạch, đẹp. Hang tuần, hàng tháng các lớp chăm sóc và bảo vệ vườn hoa, bồn hoa của lớp, khối mình bằng những việc làm cụ thể như: nhặt cỏ, tỉa lá, bắt sâu, trồng bổ sung cây cảnh, cây hoa, tưới nước….

– Phát động trong học sinh toàn trường thi vẽ tranh thể hiện mơ ước của mình. Học sinh các khối lớp đã tham gia thi vẽ rất nhiệt tình. Mỗi bức tranh đều thể hiện niềm mơ ước giản dị của lứa tuổi học trò. Tuy kết quả đạt được chưa cao nhưng đã rèn được cho các em khiếu thẩm mỹ, trí tưởng tượng và kĩ năng trình bày sáng tạo, nâng cao khả năng thẩm mỹ của các em.

– Một tuần, trong giờ ra chơi, các em tập thể dục, múa hát . Trong các ngày lễ lớn, các em tham gia vào các trò chơi dân gian. Khi chơi các trò chơi này các em đều rất hào hứng, vui tươi vì đó là các trò chơi mang tính lành mạnh, truyền thống và an toàn.

Có thể nói, những hoạt động ngoại khóa của trường Tiểu học Lê Lợi đóng vai trò quan trọng trong giáo dục kĩ năng sống cho các em học sinh của nhà trường. Những hoạt động này luôn được tập thể giáo viên ủng hộ cũng như sự đồng tình và hỗ trợ của phụ huynh học sinh về vật chất lẫn tinh thần, tạo nên sự gắn bó giữa gia đình và nhà trường trong việc hình thành nhân cách của các em. Vì vậy 100% học sinh được rèn kỹ năng sống cơ bản phù hợp với lứa tuổi của học sinh tiểu học.

  1. Hạn chế:

– Một bộ phận nhân dân chưa thực sự quan tâm đến việc rèn kĩ năng sống cho học sinh.

– Việc thực hiện ở các bộ môn chưa đồng đều.

– Một số học sinh chưa nắm bắt kỹ các kỹ năng mà giáo viên đã truyền đạt.

  1. Nguyên nhân:

Do số ít các giáo viên bộ môn chưa được tập huấn bài bản về phương pháp giáo dục kỹ năng sống, giáo viên bộ môn chỉ tập trung dạy kiến thức môn học hơn là lồng ghép kỹ năng sống.

  1. Giải pháp triển khai giáo dục KNS trong thời gian tới

* Phương hướng

Trong những năm học tiếp theo: Tiếp tục xây dựng nội dung và kế hoạch hoạt động tư vấn kỹ năng sống cho học sinh trong năm học chi tiết đến từng tuần, từng tháng.

Phối hợp với tổ chức Đoàn, Đội, Công đoàn nhà trường và lực lượng giáo dục khác ở địa phương.

Tổ chức các buổi hoạt động ngoại khoá, nói chuyện, toạ đàm về chủ đề hình thành kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức các trò chơi dân gian.

Cùng với các giáo viên chủ nhiệm giúp các lớp học sinh thành lập nhóm “bạn giúp bạn” giải quyết những nội dung nhỏ, trực tiếp về kỹ năng sống trong khả năng, “ Đôi bạn cùng tiến” làm cầu nối giữa HS với tổ tư vấn.

Cùng với nhân viên thư viện tạo điều kiện cho HS đọc sách để nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh.

* Giải pháp

– Nâng cao nhận thức của đội ngũ quản lý giáo dục, giáo viên và cha mẹ học sinh.

– Tiếp tục tổ chức tập huấn cho giáo viên về nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.

– Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

– Đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới phương pháp dạy học trong đội ngũ giáo viên.

– Lựa chọn và ưu tiên giáo dục các kĩ năng sống phù hợp với đối tượng học sinh, phù hợp với yêu cầu mới của giáo dục.

– Rèn kĩ năng sống cho học sinh kết hợp với rèn học sinh thực hiện các nề nếp hàng ngày và tham gia các phong trào thi đua trong trường lớp.

Phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.

– Đẩy mạnh hơn nữa thực hiện cuộc vận động: Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; cuộc vận động: Dân chủ, kỉ cương, tình thương, trách nhiệm.

– Quan tâm đầu tư kinh phí và cơ sở vật chất cho giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.

  1. Kiến nghị, đề xuất
  2. Đối với địa phương:

Giúp đỡ, tạo điều kiện  hơn nữa về nhân lực, vật lực để nhà trường tổ chức tốt các hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong trường.

  1. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo:

Cần có tài liệu tham khảo để giáo viên thực hiện.

  1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo:

Phát hành tài liệu và chỉ đạo rộng rãi, nhất quán về nội dung và phương pháp giáo dục kỹ năng sống trong trường tiểu học.

 

 Nơi nhận:

PGD (BC);

– Lưu: VT,

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

Phạm Thị Thúy

                              

Trường TH Lê Lợi

BÁO CÁO SỐ LIỆU

Thực trạng triển khai công tác giáo dục kỹ năng sống, năm học 2017-2018

(Kèm theo công văn số 46/PGDĐT, ngày 16 /4/2018 của phòng GDĐT)

 

 

I- Thống kê các số liệu

 

TT Nội dung Số lượng Tỷ lệ %
1 Tổng số học sinh của nhà trường 713 100
2 Số học sinh được tham gia giáo dục KNS 713 100
3 Số học sinh tham gia học KNS ngoài giờ chính khóa 458 64
4 Số học sinh tham gia hình thức giáo dục KNS thông qua tích hợp, lồng ghép các môn học 255 36
5 Số học sinh tham gia hình thức giáo dục KNS thông qua hoạt Đoàn, Hội, Đội và trải nghiệm sáng tạo 713 100
6 Số giáo viên trong trường tham gia dạy KNS 35 0.5
7 Số chuyên gia, giáo viên ngoài nhà trường dạy KNS 0 0
8 Số đơn vị ngoài nhà trường liên kết tham gia dạy KNS 0 0
9 Số giáo viên nhà trường được tổ chức bồi dưỡng, tập huấn giáo viên dạy KNS 35 0.5
10 Số câu lạc bộ sở thích, tài năng của học sinh do nhà trường thành lập, quản lý 3 0.04
11      

 

  1. Thống kê các giáo trình, tài liệu KNS đang sử dụng: (Liệt kê theo thứ tự: tên tài liệu; tác giả; NXB, năm xuất bản)

1.GDKNS trong các môn học ở tiểu học (TL dành cho gv) lớp 1- Tác giả: Hoàng Hòa Bình – NXB giáo dục Việt nam – Xuất bản năm 2011.

  1. GDKNS trong các môn học ở tiểu học (TL dành cho gv) lớp 2- Tác giả: Hoàng Hòa Bình – NXB giáo dục Việt nam – Xuất bản năm 2011.
  2. GDKNS trong các môn học ở tiểu học (TL dành cho gv) lớp 3- Tác giả: Hoàng Hòa Bình – NXB giáo dục Việt nam – Xuất bản năm 2011.
  3. GDKNS trong các môn học ở tiểu học (TL dành cho gv) lớp 4- Tác giả: Hoàng Hòa Bình – NXB giáo dục Việt nam – Xuất bản năm 2011.
  4. GDKNS trong các môn học ở tiểu học (TL dành cho gv) lớp 1- Tác giả: Hoàng Hòa Bình – NXB giáo dục Việt nam – Xuất bản năm 2010.

III. Thống kê danh sách các câu lạc bộ sở thích, tài năng của học sinh

  1. Câu lạc bộ tiếng anh: Chúng em thích tiếng anh
  2. Câu lạc bộ: Bạn yêu thơ
  3. Câu lạc bộ: bạn yêu nhạc
  4. Các chuyên đề giáo dục KNS cho học sinh
  5. Chuyên đề: Giáo dục anh toàn giao thông
  6. Chuyên đề: Tìm hiểu môi trường
  7. Chuyên đề: Tìm hiểu về các loài hoa, ý thức bảo vệ các loài hoa.

 

                                                                                HIỆU TRƯỞNG

 

                                                                  

 

                                                                                      Phạm Thị Thúy